5 bài tập chữa tê tay siêu hiệu quả bạn không thể bỏ qua

Bạn muốn biết 5 bài tập chữa tê tay nhanh chóng, hiệu quả bậc nhất hiện nay không? Nếu bạn đang tìm cách trị tê tay chân tại nhà bằng bài tập chữa tê bì chân tay, hay bạn đang tìm bài tập hội chứng ống cổ tay, cách trị tê ngón tay,… thì bài viết này là dành cho bạn! Xem ngay để khám phá các bài tập chữa tê tay đang được áp dụng cực nhiều ngày nay nhé!

Bài 1: Xoay vai và vặn cánh tay

Bạn có thể đứng hoặc ngồi sao cho thoải mái nhất, thả lỏng cơ thể cùng hai cánh tay trước khi bắt đầu:

  • Vận động hai vai theo vòng tròn từ sau ra trước và ngược lại, mỗi bên vai thực hiện 10 vòng.
  • Lắc nhẹ hai bàn tay trong 10 giây.
  • Đưa hai cánh tay ra phía trước, lòng bàn tay hướng ra ngoài.
  • Từ từ cuộn tròn các ngón tay thành nắm.
  • Vặn cánh tay và cổ tay từ ngoài vào, sao cho lòng bàn tay hướng ra ngoài. Giữ nguyên trong 5 giây. Thực hiện mỗi bên tay 2 lần.

Bài 2: Xoay và căng cổ tay

Động tác này bạn có thể thực hiện từng bên tay hoặc đan hai bàn tay với nhau:

  • Xoay cổ tay 10 lần theo vòng tròn từ trong ra ngoài, sau đó đổi chiều, xoay từ ngoài vào trong. 

Tiếp theo, bạn tạo tư thế như khi chắp tay cầu nguyện:

  • Hai bàn tay úp vào nhau, các ngón tay hướng lên.
  • Giữ nguyên tư thế của hai bàn tay, từ từ hạ xuống ngang bụng, giữ trong 10 giây.

Bài 3: Rèn lực cho bàn tay

Bài tập này thực hiện ở cả hai bàn tay, lặp lại vài lần, giúp bạn tăng sức mạnh cho bàn tay, tăng khả năng vận động và giúp giảm đau hiệu quả:

  • Mở rộng bàn tay, duỗi căng các ngón tay hết sức có thể.
  • Nhẹ nhàng cuộn tròn các ngón tay thành nắm, ngón cái phủ bên ngoài.
  • Giữ nguyên trong 30 giây rồi lại mở rộng bàn tay ra.

Tiếp theo, bạn hãy chọn mặt phẳng như bàn làm việc để thực hiện động tác sau:

  • Đặt tay lên mặt phẳng sao cho lòng bàn tay áp sát mặt phẳng. Bạn lưu ý thả lỏng các khớp ngón tay và cổ tay, không dùng lực. 
  • Giữ nguyên tư thế trong 30 giây, thực hiện như vậy ở hai bàn tay, lặp lại mỗi bên 5 lần.
bài tập chữa tê tay

bài tập chữa tê tay

Bài 4 : Vận động các ngón tay

Bài tập này giúp tăng khả năng vận động và độ linh hoạt cho các ngón tay:

  • Đặt úp bàn tay trên bề mặt phẳng, nhẹ nhàng nâng từng ngón tay lên rồi từ từ hạ xuống. 
  • Bạn có thể nâng cùng lúc ngón cái và các ngón tay khác. Tập 10 lần cho mỗi ngón.
  • Dùng một tay kéo nhẹ từng ngón của tay còn lại, xoay tròn khoảng 5 lần. Tiến hành lần lượt cho 10 ngón tay.

Tiếp theo, chúng ta sẽ áp dụng cách tập giảm tê tay được gọi với tên rất ấn tượng: móng vuốt!

  • Bạn giơ hai tay lên sao cho lòng bàn tay hướng về trước mặt bạn.
  • Co các đầu ngón tay tạo thành hình móng vuốt: các đầu móng chạm vào gốc ngón tay.
  • Giữ 30 giây rồi thả ra. Lặp lại mỗi bên tay 5 lần.

Bài 5: Uốn cong và kéo tay

Bài tập trị tê tay này bạn thực hiện lặp lại năm lần trên mỗi cánh tay cho mỗi tư thế:

  • Đưa một cánh tay lên ngang vai, giữ cho khuỷu tay thẳng, các ngón tay hướng lên và lòng bàn tay hướng về phía trước mặt. 
  • Dùng tay còn lại kéo nhẹ nhàng các ngón tay về phía sau, giữ trong 15 giây. 
  • Tiếp tục giơ cánh tay ra với các ngón tay chỉ xuống và lòng bàn tay hướng về phía cơ thể. Nhẹ nhàng kéo tay về phía cơ thể, giữ trong 15 giây.

Những lưu ý trước khi áp dụng 5 bài tập chữa tê tay

Thực hiện các bài tập chữa tê tay hiện nay được rất nhiều người quan tâm và áp dụng. Đây vừa là cách trị tê ngón tay hiệu quả, vừa mang lại những lợi ích tuyệt vời sức khỏe của chúng ta như: Giúp cơ thể thư giãn, các cơ mềm mại, giảm tê mỏi, giảm đau, giúp máu lưu thông tốt hơn,… Trước khi áp dụng các bài tập, bạn hãy lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bạn đang bị chấn thương hay bị viêm cơ, xương, khớp vì bất cứ lý do nào, bạn nên tránh thực hiện các bài tập và đợi khi các tổn thương lành lại. Lúc đó việc tập luyện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trị liệu sẽ giúp tay bạn mau hồi phục hơn.
  • Một số trường hợp tê tay do tác dụng phụ của thuốc hay một số bệnh lý gây ra, việc luyện tập chỉ hỗ trợ phần nào cảm giác khó chịu, tê nhức ở tay. Muốn điều trị dứt điểm bạn cần được khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu bạn bị mất kiểm soát cánh tay hay bàn tay, nói chuyện bị chậm bất thường hay líu lưỡi và nhầm lẫn, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức vì đây là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, không thể giảm bớt bằng các bài tập chữa tê tay.

Trên đây là thông tin chi tiết về 5 bài tập chữa tê tay hiệu quả và dễ thực hiện vô cùng. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên chúng ta nên áp dụng bài tập trị tê tay thường xuyên trong ngày. Điều đó giúp cơ thể nhận được hiệu quả tốt nhất trong quá trình trị liệu chứng tê tay.

Bạn hãy dành chút thời gian nghỉ giải lao giữa lúc làm việc hay sau khi tắm với nước ấm và trước khi đi ngủ để thực hiện bài tập chữa tê tay nhé! Hi vọng bạn sẽ có thêm bí quyết phòng thân để giữ gìn sức khỏe, hay hướng dẫn người thân, bạn bè áp dụng cách trị tê tay chân tại nhà bằng các bài tập nhẹ nhàng khi cần. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và không bị tê tay “làm khổ” nhé!

Bài viết liên quan:

Thạc Sĩ, BS Nguyễn Văn Minh

Thạc Sĩ, Bác Sĩ Nguyễn Văn Minh là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và làm can thiệp mạch máu như can thiệp nút túi phình mạch não, đặt stent mạch não, nút dị dạng mạch não mạch não; nút mạch điều trị ho máu; điều trị các khối U gan, xơ tử cung, u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, ghép tế bào gốc điều trị Xơ gan, teo mật bẩm sinh, tiểu đường Typ II… Can thiệp không mạch máu như đốt sóng cao tần (RFA) điều trị U gan, U lành tính tuyến giáp; chọc hút và dẫn lưu các ổ áp xe, dẫn lưu và đặt stent đường mật, thận tiết niệu; chọc hút tế bào và sinh thiết tuyến vú, tuyến giáp, hạch, phần mềm, sinh thiết các khối u gan, u phổi, u xương … Hiện tại, bác sĩ đang là cố vấn chuyên môn cao cấp cho đội ngũ biên tập viên của website benhhoc.vn
Thạc Sĩ, BS Nguyễn Văn Minh

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho