Các bài tập thở cho người bệnh phổi tắc nghẽn (COPD)

0
171

Chăm sóc cơ thể, tăng cường sức khỏe là điều quan trọng với bất kỳ ai. Với người mắc COPD, điều này càng trở nên quan trọng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số bài tập thở cho người bệnh phổi tắc nghẽn (COPD) bạn nên biết. Những thông tin này sẽ rất hữu ích đối với tình trạng bệnh của bạn đấy.

COPD: Vấn đề nguy hiểm với sức khỏe

COPD là tên viết tắt của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đây là tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của người bệnh. Trong thực tế, tình trạng này liên quan tới viêm phế quản mạn tính, khí phế thũng…

bài tập thở cho người bệnh phổi tắc nghẽn

 Các triệu chứng COPD thường xấu dần đi theo thời gian. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này và cải thiện sức khỏe nhờ vào những bài tập phù hợp. Thậm chí, nếu biết cách bạn hoàn toàn có thể đảo ngược những diễn tiến nguy hiểm của COPD.

Một số bài tập thở cho người bệnh phổi tắc nghẽn (COPD) bạn nên biết

 Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn những bài tập tốt nhất cho người mắc COPD. Nó sẽ giúp việc thông khí được dễ dàng hơn và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân.

1. Thở mím môi

 Thở mím môi là phương pháp tốt nhất cho căn bệnh này. Nó giúp người bệnh có thể thực hiện các hoạt động nặng nhọc như leo cầu thang, bê đồ với khối lượng vừa phải.

Phương pháp tập thở mím môi đơn giản hiệu quả

  • Trong khi bạn đang khép miệng, hãy thực hiện hít sâu một hơi theo đường mũi. Đếm đến 2 thì thở ra sau đó lặp lại thao tác này. Hơi thở của bạn không cần quá dài mà chỉ giống như việc thở bình thường là được.
  • Giữ đôi môi ở khẩu hình giống như bạn sắp sửa huýt sáo hoặc thổi nến. Động tác đó giúp bạn mím môi một cách hiệu quả khi thở.
  • Trong lúc vẫn còn đang mím môi, hãy từ từ thở ra và đếm từ 1 đến 4. Trong lúc này, tuyệt đối không đẩy không khí ra ngoài mà hãy thở qua đường miệng.

Lợi ích của bài tập thở mím môi là gì?

  • Làm giảm mức độ khó thở cho bệnh nhân.
  • Giải phóng lượng không khí mắc két do phổi hoạt động kém.
  • Giúp cơ thể, các cơ và đường hô hấp thư giãn hiệu quả hơn.
  • Làm giảm tình trạng thở nông, hơi thở ngắn ở người bệnh.

2. Thở phối hợp

 Bài tập thở này có thể thực hiện trong lúc tập luyện hoặc ngay khi bình thường. Nó sẽ giúp cơ thể thư giãn, làm giảm lo lắng một cách hiệu quả.

Cách tập thở phối hợp đơn giản nhất

  • Đầu tiên, bạn cần hít vào bằng mũi trước khi tiến hành tập luyện những bài tập duỗi cơ.
  • Mím môi, thở ra bằng đường miệng khi tập luyện những động tác tốn nhiều sức trong các bài tập của mình. Chẳng hạn nếu bạn tập tạ, hãy vừa thở ra vừa gập cánh tay và nâng tạ lên trên.

Ưu điểm của bài tập này đối với cơ thể

 Không chỉ dành cho bệnh nhân COPD, phương pháp thở phối hợp còn có ích cho bất kỳ ai. Nó giúp làm cơ thể giảm tình trạng căng thẳng và lo lắng nhanh chóng. Đồng thời, giúp hơi thở được tự nhiên và đảm bảo cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt nhất cho những hoạt động thể chất cần thiết.

3. Thở sâu

 Việc hít thở sâu có tác dụng rất tốt trong việc ngăn không khí bị mắc kẹt trong phổi. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc khó thở ở người mắc COPD. Với nó, người bệnh có thể lấy được nhiều không khí trong lành cho cơ thể hơn.

>>Chuẩn đoán và điều trị COPD

Các tập thở sâu mà bạn nên biết

  • Đầu tiên, bạn hãy ngồi hoặc đứng với phần khuỷu tay hơi ngả về phía sau. Với tư thế này, lồng ngực của bạn sẽ được phép mở rộng hết mức.
  • Hít vào thật sâu một hơi dài thông qua đường mũi.
  • Giữ lại hơi thở bên trong lồng ngực và đừng quên đếm từ 1 đến 5.
  • Thở ra một hơi thật chậm thông qua đường mũi cho tới khi cảm nhận  được toàn bộ không khí hít vào trong cơ thể đã được giải phóng ra bên ngoài.

Lời khuyên dành cho bạn

 Với bài tập này, hiệu quả cao nhất sẽ đạt được khi có sự kết hợp với những bài tập khác. tốt nhất, mỗi ngày bạn nên thực hiện nó khoảng 3 đến 4 lần. Mỗi lần hãy tập thở sâu trong vòng 10 phút nhé.

4. Tập ho khan

 Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng tập ho khan lại là việc nên làm với bệnh nhân COPD. Hãy cùng tìm hiểu về bài tập này nhé.

Các bước thực hiện bài tập

  • Hãy chọn cho mình một tư thế ngồi thật thoải mái. Sau đó, hít một hơi sâu hơn bình thường với một chút hơi thở qua miệng.
  • Hoạt động cơ bụng một cách nhẹ nhàng để đẩy không khí ra ngoài trong ba hơi thở. Việc này cần tạo được âm thanh ha, ha, ha. Để dễ hiểu, bạn hãy tưởng tượng giống như mình đang hà hơi vào một tấm gương trước mặt vậy.

Lợi ích của việc tập ho khan đối với bệnh nhân COPD

 Khi bị COPD, lượng chất nhầy tích tụ trong phổi khá lớn. Việc ho sẽ giúp bạn đẩy chúng ra ngoài mà không làm cơ thể quá mệt mỏi. Luyện tập kiểu này giúp bệnh nhân đỡ mệt hơn những cơn ho thông thường rất nhiều.

5. Thở nhờ cơ hoành

 Cơ hoành rất quan trọng, có ảnh hưởng mạnh mẽ tới đường hô hấp. Cách tập luyện cụ thể như sau:

  • Giữ tư thế ngồi hoặc nằm ngửa trên sàn/ giường với vai thư giãn tuyệt đối. Đặt một tay lên ngực của bạn, tay còn lại đặt lên trên bụng.
  • Hít một hơi qua đường mũi trong vòng 2 giây. Lúc này, bạn sẽ nhận thấy dạ dày của mình đang di chuyển lên phía trên theo hướng vuông góc với sàn khi ta nằm. Nếu phần dạ dày của bạn căng phồng lên và cao hơn lồng ngực là động tác đã được thực hiện đúng.
  • Mím môi, từ từ đẩy không khí qua miệng  trong khi tay nhẹ nhàng ấn vào bụng.
  • Lặp lại động tác này một vài lần nếu bạn không quá mệt.

 Kỹ thuật thở nhờ vào cơ hoành không dễ dàng. Nó được xem là phức tạp hơn hẳn khi so sánh với những bài tập khác. Tuy nhiên, hiệu quả nó mang lại rất cao. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tập luyện một cách hiệu quả nhất nhé.

Kết luận

 Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một số bài tập thở cho người bệnh phổi tắc nghẽn (COPD) bạn nên biết. Hy vọng những thông tin này thực sự hữu ích đối với bạn.

Bài viết liên quan:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây