Bệnh mất ngủ ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh là gì?

0
23

Thời kỳ mãn kinh là thời điểm thay đổi lớn trong cuộc đời của người phụ nữ. Bạn chính thức bước vào giai đoạn mãn kinh sau khi một năm trôi qua kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn. Thời gian trước và sau mốc một năm đó được gọi là thời kỳ tiền mãn kinh và hậu mãn kinh. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng của bạn bắt đầu sản xuất lượng hormone chính thấp hơn. Hormone này bao gồm estrogen và progesterone. Khi mức hormone này giảm và các triệu chứng tăng cao, sẽ xuất hiện chứng bệnh mất ngủ ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh.

Mất ngủ là một rối loạn khiến bạn ngủ không đủ giấc. Điều này có nghĩa là trong suốt đêm bạn sẽ có lúc khó ngủ, ngủ chập chờn và khó ngủ trở lại sau khi thức giấc.

Vậy hãy cùng tìm hiểu về chứng mất ngủ và mãn kinh có liên quan gì đến nhau nhé.

Các triệu chứng của bệnh mất ngủ là gì?

Các triệu chứng của chứng mất ngủ không rõ ràng như không thể ngủ được hoặc khó đi vào giấc ngủ. Mặc dù đây là hai trong số các tiêu chí lớn nhất để biết được bạn có bị bệnh mất ngủ hay không. Có những triệu chứng khác bao gồm:

  • Mất 30 phút hoặc lâu hơn để ngủ
  • Ngủ ít hơn sáu giờ trở lên vào ban đêm mỗi tuần
  • thức dậy quá sớm
  • Cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy
  • Cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi suốt cả ngày.

Theo thời gian, việc mất ngủ này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Ngoài việc mệt mỏi, mất ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách.

Bạn có thể:

  • cảm thấy lo lắng
  • cảm thấy khó chịu
  • cảm thấy căng thẳng
  • khó tập trung hoặc chú ý
  • trí nhớ kém, lúc nhớ lúc quên
  • đau đầu
  • gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như đau dạ dày.
Bệnh mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh
Bệnh mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Có một mối liên hệ giữa mãn kinh và bệnh mất ngủ ở phụ nữ?

Đối với phụ nữ chuyển sang thời kỳ mãn kinh, khoảng 61% phụ nữ mãn kinh trải qua những cơn mất ngủ thường xuyên.

Khi trải qua thời kỳ mãn kinh, chu kỳ giấc ngủ của bạn có thể ảnh hưởng ở ba cấp độ khác nhau.

Thay đổi nội tiết tố

Nồng độ estrogen và progesterone của bạn giảm trong thời kỳ mãn kinh. Điều này có thể gây ra một số thay đổi trong lối sống, đặc biệt là thói quen ngủ của bạn. Điều này một phần vì progesterone là một hormone kích thích giấc ngủ. Trong khi cơ thể bạn đang cố gắng thích nghi với sự thay đổi này, bạn sẽ tạm thời phải trải qua một thời gian mất ngủ hoặc khó ngủ hơn.

Bốc hỏa

Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm là hai trong số những triệu chứng phổ biến nhất của thời kỳ mãn kinh. Khi nồng độ hormone của bạn dao động, bạn có thể cảm thấy như thể nhiệt độ của bạn đang tăng đột ngột.

Chính bởi vì sự sụt giảm nhanh chóng của hormone sẽ khiến cơ thể bạn gia tăng adrenaline. Đây là một loại chất khiến bạn có cảm giác căng thẳng hoặc bồn chồn. Cơ thể của bạn có thể có một thời gian phải thích nghi với sự thay đổi đột ngột này, khiến bạn khó ngủ trở lại như bình thường.

Thuốc

Cũng giống như những thay đổi về nội tiết tố tự nhiên có thể cản trở giấc ngủ, điều đó cũng có thể gây ra bởi bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào bạn đang sử dụng. Rối loạn giấc ngủ là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc, vì vậy nếu bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới, nó có thể khiến bạn gặp phải tình trạng mất ngủ.

Điều gì khác gây ra bệnh mất ngủ ở phụ nữ?

Mất ngủ về đêm không phải là điều gì hiếm đối với bất cứ ai. Trên thực tế, hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt với một hoặc hai đêm ngủ không yên khá thường xuyên. Nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  •  Các mối quan hệ công việc, gia đình và cá nhân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Chúng sẽ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  •  Nếu bạn bị chứng lo âu, trầm cảm hoặc các rối loạn sức khỏe tâm thần khác, bạn có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn. Nhiều trong số các rối loạn này, ngoài các triệu chứng về mặt cảm xúc, chúng còn gây ra rối loạn giấc ngủ của bạn.
  • Ăn quá muộn vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, cũng như giấc ngủ của bạn, Uống các chất kích thích như cà phê, trà hoặc rượu cũng có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ của cơ thể bạn.
  • Ảnh hưởng của múi giờ khác nhau, độ cao khác nhau cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nguy cơ mất ngủ của bạn cũng tăng lên khi bạn già đi, đặc biệt nếu bạn trên 60 tuổi. Điều này là do những thay đổi tự nhiên trong chu kỳ giấc ngủ của cơ thể bạn.

bệnh mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Điều trị chứng mất ngủ trong thời kỳ mãn kinh

Nếu chứng mất ngủ của bạn liên quan đến thời kỳ mãn kinh, bạn có thể sẽ cảm thấy bớt lo lắng bởi có nhiều biện pháp giúp bạn vượt qua thời kỳ khó khăn này. Bao gồm:

  • Liệu pháp bổ sung hormone. Liệu pháp này có thể bổ sung mức estrogen của bạn giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Thuốc chống trầm cảm liều thấp. Các loại thuốc làm có tác dụng kiềm chế các chất giống như adrenaline trong não, giúp bạn có thể ngủ dễ dàng hơn.
  • Sử dụng melatonin. Melatonin là hormone giúp kiểm soát chu kỳ ngủ và thức của bạn. Nó là một nhân tố quyết định của đồng hồ sinh học trong cơ thể, giúp khôi phục chu kỳ ngủ của bạn.

Sản phẩm Đông y dành cho phụ nữ tiền mãn kinh

Việc sử dụng các thành phần tự nhiên vào điều trị tình trạng rối loạn nối tiết tố nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh đã được công nhận rộng rãi. Với các ưu điểm vượt trội hơn so với cách điều trị truyền thống, và các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ngọc Tố Nữ của công ty Dược Phẩm PQA đã được tin dùng và trở thành một lựa chọn hàng đầu với những chị em phụ nữ sau tuổi 30 có các triệu chứng như:

  • Da nhăn, nám da, sạm da
  • Sắc mặc không tươi
  • Tóc khô xơ, dễ rụng tóc
  • Bốc hỏa, mất ngủ, vã mồ hôi
  • Loãng xương, đau lưng, mỏi gối, tê chân tay.
  • Phụ nữ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khí hư, tinh thần mệt mỏi, cơ thể suy nhược.
ngọc tố nữ PQA
ngọc tố nữ PQA

Sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ cao theo tiêu chuẩn GMP-WHO và được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành thực phẩm chức năng trên toàn quốc. Ngoài ra, khi sử dụng sản phẩm của công ty Dược Phẩm PQA, bạn còn được các dược sĩ có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, hướng dẫn trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Lời khuyên khi bị bệnh mất ngủ ở phụ nữ

Tình trạng mất ngủ xảy ra ở nhiều người, nhưng chứng mất ngủ liên quan đến thời kỳ mãn kinh có thể kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng nếu không được điều trị.

Có một số điều mà bạn có thể làm để giảm các triệu chứng mất ngủ, khó ngủ của mình. Chúng bao gồm:

  • Ngủ trưa thường xuyên. Mặc dù nếu ngủ nhiều vào ban ngày sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối. Tuy nhiên nếu bạn có một giấc ngủ trưa trong khoảng 30 phút nó sẽ là rất tốt cho cơ thể bạn.
  • Có lịch trình ngủ nghỉ cố định. Một lịch trình ngủ và thức dậy cố định hàng ngày sẽ giúp cơ thể bạn hình thành thói quen, não bộ sẽ tự biết đến lúc nào thì đi ngủ, lúc nào thì thức giấc.
  • Chăm sóc bản thân nhiều hơn. Khi cơ thể của bạn già đi, bạn không thể thức khuya dậy sớm như trước đây được nữa. Hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn, lắng nghe cơ thể bạn muốn gì và đáp ứng nó một cách tự nhiên.

Thạc Sĩ, BS Nguyễn Văn Minh

Thạc Sĩ, Bác Sĩ Nguyễn Văn Minh là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và làm can thiệp mạch máu như can thiệp nút túi phình mạch não, đặt stent mạch não, nút dị dạng mạch não mạch não; nút mạch điều trị ho máu; điều trị các khối U gan, xơ tử cung, u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, ghép tế bào gốc điều trị Xơ gan, teo mật bẩm sinh, tiểu đường Typ II… Can thiệp không mạch máu như đốt sóng cao tần (RFA) điều trị U gan, U lành tính tuyến giáp; chọc hút và dẫn lưu các ổ áp xe, dẫn lưu và đặt stent đường mật, thận tiết niệu; chọc hút tế bào và sinh thiết tuyến vú, tuyến giáp, hạch, phần mềm, sinh thiết các khối u gan, u phổi, u xương … Hiện tại, bác sĩ đang là cố vấn chuyên môn cao cấp cho đội ngũ biên tập viên của website benhhoc.vn
Thạc Sĩ, BS Nguyễn Văn Minh

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho