Collagen là gì? Tác dụng và bổ sung từ thực phẩm nào

0
57

Collagen là protein chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi của da. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe xương khớp. Cơ thể con người tạo ra collagen một cách tự nhiên. Tuy nhiên, theo thời gian, việc sản xuất protein này chậm lại. Vậy tác dụng của collagen là gì và nguồn thực phẩm nào bổ sung collagen tốt nhất? Cùng benhhoc.vn tìm hiểu điều này nhé.

Collagen là gì?

Đây là protein phổ biến nhất được tìm thấy trong cơ thể con người. Nó chiếm phần lớn mô liên kết của cơ thể người, bao gồm da, sụn, xương, dây chằng, gân và cơ bắp.

Chúng chiếm 30% tổng khối lượng protein trong cơ thể chúng ta. Có hơn 28 loại protein collagen trong cơ thể. Trên thực tế, từ “collagen” có nghĩa là chất keo, biểu thị vai trò liên quan của nó trong việc giữ và kết nối các cấu trúc lại với nhau.

collagen giúp da đàn hồi và săn chắc hơn
collagen giúp da đàn hồi và săn chắc hơn

Cơ thể chúng ta tự sản xuất ra collagen khá thường xuyên. Tuy nhiên, khi tuổi tác tăng lên, việc sản xuất chúng chậm lại. Một số thói quen lối sống như thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia UV từ ánh nắng mặt trời, hút thuốc có thể làm giảm sản xuất collagen trong cơ thể.

Lợi ích của collagen đối với cơ thể chúng ta

1. Cải thiện sức khỏe và vể ngoài của da

Đây là một loại protein nổi tiếng với khả năng làm giảm các hiệu ứng liên quan đến tuổi tác như nếp nhăn và sự đàn hồi của da.

Một nghiên cứu năm 2014 đã khám phá ra mối liên hệ giữa việc bổ sung collagen và sức khỏe của da. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một sự cải thiện đáng kể về độ đàn hồi da của những người tham gia sau 4 tuần được bổ sung loại protein này.

Bài viết liên quan:

2. Làm tăng sự phát triển của tóc

Ở nhưng phụ nữ có mái tóc mỏng hoặc thường xuyên rụng tóc, việc bổ sung collagen có thể cải thiện khối lượng tíc, độ dày và độ che phủ của da đầu chỉ trong 90 ngày. chúng cũng có lợi ích tương tự khi bôi lên tóc. Nó tác dụng lên nang tác, cải thiện độ dày của tóc.

3. Làm giảm các triệu chứng viêm khớp và đau khớp

Nghiên cứu cho thấy bổ sung collagen làm giảm các triệu chứng liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho người tham gia bổ sung collagen trong 3 tháng. Sau 3 tháng, 4 bệnh nhân đã giảm sưng khớp và đau, cũng như thuyên giảm hoàn toàn bệnh.

4. Xây dựng xương chắc khỏe

Bổ sung collagen giúp làm tăng mật độ xương của người cao tuổi, giúp họ cải thiện được bệnh loãng xương do chứng mất xương của người già.

Thực phẩm bổ sung collagen cho cơ thể

1. Nước dùng xương

Xương động vật chứa rất nhiều canxi, magie, phốt pho, collagen, axit amin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Chúng ta có thể bổ sung chất này cho cơ thể thông qua việc hầm xương động vật để chiết xuất collagen từ chúng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên thay nước dùng xương để nấu canh thay vì sử dụng nước trắng bình thường. Điều này giúp món canh tăng thêm độ ngọt, cùng với bổ sung các dưỡng chất thiết yếu từ xương cho cơ thể.

2. Thịt gà

Không phải tự nhiên mà nhiều chất bổ sung collagen lại có nguồn gốc từ thịt gà.

Thịt gà chứa collagen tự nhiên
Thịt gà chứa collagen tự nhiên

Thịt của chúng chứa một lượng lớn các mô liên kết có nguồn gốc từ collagen, điều này khiến thịt gà trở thành một nguồn cung cấp collagen và giàu dinh dưỡng cho cơ thể.

3. Cá và động vật có vỏ

Giống như các động vật khác, cá và động vật có vỏ như trai, sò, hến… có xương và dây chằng làm từ collagen. Tuy nhiên, tiêu thụ thịt cá sẽ không cung cấp được đủ lượng protein này mà bạn mong muốn, bởi protein này có nhiều nhất ở phần đầu, vảy và mắt cá.

4. Lòng trắng trứng

Mặc dù lòng trắng chứng không chứa collagen, nhưng chúng là một nguồn cung cấp proline cho cơ thể. Đây là một loại axit amin cần thiết để cơ thể chúng ta sản xuất ra collagen.

5. Trái cây có múi

Một trong những thứ quan trọng nhất để cơ thể sản xuất collagen đó là vitamin C. Chất dinh dưỡng này có nhiều ở trong những trái cây có múi như bưởi, cam, quýt… Bổ sung vitamin C thường xuyên cũng giúp tăng khả năng phục hồi tổn thương tế bào da do các tác động của ánh nắng mặt trời.

collagen
collagen

 

6. Quả mọng

Mặc dù cam quýt thường được biết đến là nguồn cung cấp vitamin C phổ biến, tuy nhiên quả mọng như dâu tây, việt quất và quả mâm xôi còn cung cấp vitamin C nhiều hơn cả cam quýt.

Hơn nữa các loại quả này còn chứa rất nhiều thành phần chống lão hóa, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

7. Tỏi

Tỏi được biết đến với tác dụng tăng thêm hương vị cho các món xào trong thực đơn của bạn. Tuy nhiên, nó còn có tác dụng tăng sản xuất collagen, bởi tỏi có hàm lượng lưu huỳnh cao, đây là một khoáng chất vi lượng giúp tổng hợp và ngăn chặn sự phân hủy collagen.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều tỏi bởi chúng có thể gây ợ nóng, đau dạ dày hoặc tăng nguy cơ chảy máu nếu bạn đang sử dụng thuốc làm loãng máu. Bạn hãy tránh ăn nhiều tỏi chỉ vì mục đích bổ sung collagen.

8. Rau xanh

Chúng ta đều biết rau xanh rất quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta. Một số loại rau xanh như rau bina, cải xoăn và rau xà lách còn được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ chất diệp lục từ các loại rau này làm tăng tiền chất của collagen trong da.

collagen có trong rau xanh
collagen có trong rau xanh

9. Đậu

Đậu là một loại thực phẩm giàu protein, chúng chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Thêm vào đó, chúng còn rất giàu đồng, một chất dinh dưỡng cần thiết khác để sản xuất collagen.

10. Cà chua

Đây là một nguồn vitamin C tiềm năng khác, một quả cà chua cỡ vừa có thể cung cấp tới gần 30% chất dinh dưỡng quan trọng để cơ thể sản xuất collagen. Cà chua cũng chứa lượng lớn lycopene, đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể chống lão hóa.

 

Phạm Mai Linh

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh là người đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu. Tiến sĩ, Bác sĩ Linh nguyên là Giảng viên bộ môn da liễu tại Đại học Dược Thái Nguyên từ năm 2000 đến năm 2011. Hiện tại, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh là Trưởng khoa da liễu của bệnh viện đa khoa Thái Nguyên.

Tiến sĩ Phạm Mai Linh tốt nghiệp chuyên ngành da liễu tại Đai Học Y Hà Nội; bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ tại Đại học Y Hà Nội. Năm 2011, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ da liễu tại Đại học Dược Hà Nội.
Phạm Mai Linh

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho