HOT! 20 thực phẩm chống lão hóa từ trong ra ngoài

0
29

Để có được một làn da duyên dáng và trẻ trung theo thời gian đòi hỏi bạn phải kiên trì với một số thói quen như: tập thể dục thường xuyên, ngủ ít nhất 6-8 tiếng mỗi ngày và có chế độ chăm sóc da tỉ mỉ. Bên cạnh đó cũng quan trọng không kém, vâng, đó là chế độ dinh dưỡng của bạn. Việc chọn lựa sử dụng những thực phẩm chống lão hóa da sẽ giúp cho bạn có làn da như ý khi bước vào độ tuổi lão hóa. Vậy ăn gì đẹp da chống lão hóa, cùng theo dõi nhé.

Các chất dinh dưỡng giúp bạn trẻ lâu

Thực phẩm tươi rất tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa vitamin, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp tế bào của bạn hoạt động và ngăn ngừa lão hóa da sớm. Những chất dinh dưỡng này chống lại các gốc tự do có hại gây hại cho làn da của bạn, do đó làm giảm các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả nhất. Các chất dinh dưỡng thiết yếu cho làn da bao gồm:

  • Axit amin: Kích thích sản xuất elastin và collagen, giúp da không có nếp nhăn và mịn màng.
  • Carotenoids (Retinol, Beta-Carotene, Vitamin A): Chống lại các gốc tự do có hại. Một nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng carotenoids (chất chống oxy hóa) cao trong cơ thể của họ có làn da trông trẻ hơn.
  •  Vitamin E: Nó bảo vệ làn da của bạn khỏi stress oxy hóa, do đó ngăn ngừa các tổn thương lâu dài như nếp nhăn, phù, ban đỏ và sự dày lên của da.
  • Axit béo Omega-3: Chúng có đặc tính chống viêm và các chất bổ sung của chúng đã cho thấy khả năng làm chậm quá trình lão hóa.
  • Polyphenol: Việc tiêu thụ polyphenol bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia cực tím. Chúng là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh.
  • Vitamin D: Vitamin này bảo vệ các tế bào da của bạn khỏi bị hư hại do tiếp xúc với tia cực tím, ngăn ngừa nhiễm trùng da và có tác dụng chống lão hóa.
  • Selenium: Nó giúp tăng khả năng chống oxy hóa cho làn da của bạn, bảo vệ các tế bào da khỏi tác hại của tia cực tím và có tác dụng chống viêm.
  • Vitamin C: Bảo vệ làn da của bạn chống lại ô nhiễm và các tác động môi trường khác, tăng sản xuất collagen và kích hoạt các đặc tính chống oxy hóa.
  • Flavonoid: Chúng ngăn ngừa stress oxy hóa, do đó ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.
  • Polyphenol trong trà xanh: Tiêu thụ polyphenol trong trà xanh giúp ngăn ngừa tác hại do tia UV và các chất hóa học gây ung thư. Trà xanh có đặc tính chống viêm ngăn ngừa sự suy giảm chất chống oxy hóa trên da của bạn.

Bạn có thể tìm thấy tất cả các vitamin và chất chống lão hóa như trên ở trong một sốt loại thực phẩm. Dưới đây là danh sách các thực phẩm chống lão hóa hàng đầu cho làn da của bạn.

Bài viết cùng chủ đề:

20 thực phẩm chống lão hóa cho làn da tươi trẻ

1. Hạt vừng (hạt mè)

hạt vừng ngăn ngừa lão hóa sớm
hạt vừng ngăn ngừa lão hóa sớm

Hạt vừng, đặc biệt là hạt vừng đen, có đặc tính chống lão hóa. Chúng ngăn chặn sự hình thành sắc tố và nếp nhăn.  Chúng cũng bảo vệ da khỏi tia cực tím vì chúng rất giàu vitamin E. Loại hạt này giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ, nếu bạn mát xa da hàng ngày với kem dưỡng ẩm có dầu mè trong đó, bạn chắc chắn sẽ có làn da trẻ trung tỏa sáng. Dầu mè cũng đang được sử dụng cho trẻ sơ sinh để bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ khỏi phát ban và nó cũng giúp bé ngủ ngon hơn.

2. Quả hạch

quả hạch chống lão hóa
quả hạch chống lão hóa

Quả hạch chữa một lượng đáng kể axit béo omega-3, kẽm và vitamin E.

Đây là một nguồn dinh dưỡng thực sự chất lượng cho làn da của bạn đẻ ngăn ngừa lão hóa sớm. Ngoài ra, quả hạch rất giàu các chất béo không bão hóa đơn lành mạnh, có tác dụng rất tốt cho tim mạch của bạn.

3. Sô cô la đen

Tiếp xúc với các tia UV có hại có thể làm tăng tốc độ lão hóa. Tuy nhiên, ăn hoặc uống sô cô la đen có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia có hại từ ánh nắng mặt trời. Hạt ca cao mà sô cô la được tạo ra có tỷ lệ chất chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác và do đó ngăn ngừa viêm da do tia UV gây ra. Sô cô la đen làm tăng lưu thông và cải thiện khả năng giữ ẩm, giảm nếp nhăn khiến bạn luôn trẻ trung hơn.

4. Quả việt quất

quả việt quất chống lão hóa
quả việt quất chống lão hóa

Đây là những quả mọng nhỏ, chứa đầy chất chống oxy hóa. Nó ngăn ngừa làn da của bạn khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm. Quả việt quất chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cao như Vitamin C và E giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

Theo nghiên cứu, quả việt quất có chứa nhiều chất phytochemical có thể hạn chế sự phát triển và mức độ nghiêm trọng của một số bệnh ung thư và các bệnh mạch máu bao gồm xơ vữa động mạch, đột quỵ do thiếu máu cục bộ và các bệnh thoái hóa thần kinh của lão hóa.

5. Cải xoong

Loại rau lá này là một nguồn tuyệt vời cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B2, C, và K, canxi, mangan, kali và phốt pho. Nó mang lại lợi ích chống viêm, hoạt động như một chất chống oxy hóa, tăng lưu thông khoáng chất trong cơ thể và tăng cường khả năng chống oxy hóa cho da.

6. Ớt chuông đỏ

Được biết đến bởi chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C và carotenoids. Các hợp chất này mang lại lợi ích chống lão hóa, hoạt động như một chất chống viêm, giúp sản xuất collagen, ngăn ngừa viêm da và bảo vệ da chống lại các tia nắng mặt trời có hại, độc tố môi trường và ô nhiễm.

7. Đu đủ

Thói quen ăn uống lành mạnh như ăn đu đủ hàng ngày có thể làm giảm quá trình lão hóa và do đó khiến bạn trông trẻ hơn tuổi. Nó chứa vitamin C, vitamin E và chất chống oxy hóa như beta carotene giúp ngăn ngừa tổn thương bởi các gốc tự do và nếp nhăn. Đu đủ không chỉ giúp giảm lão hóa mà còn làm giảm cholesterol, tăng khả năng miễn dịch, cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư.

8. Quả việt quất

Quả việt quất có vị ngọt, bổ dưỡng và rất phổ biến. Chúng ít calo nhưng rất giàu chất xơ và vitamin. Quả việt quất nổi tiếng bởi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất ca cùng với chất flavonoid, chúng ngăn ngừa tổn thương tế bào chịu trách nhiệm cho sự lão hóa và các bệnh khác như ung thư và chúng hoạt động như một tác nhân có lợi nhất cho cơ thể chúng ta.

9. Bông cải xanh

Bông cải xanh được dán nhãn là một siêu thực phẩm vì nó mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe. Nó rất giàu chất xơ và protein và chứa một lượng lớn chất sắt, canxi, kali cùng với vitamin A, vitamin C và E. Bông cải xanh được chứng minh giúp làn da của chúng ta ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm trên da.

10. Rau bina

Rau bina có đầy đủ các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin A, C, E và K, lutein, heme-iron và magiê làm cho nó trở thành một loại thực phẩm đa năng không chỉ giúp tăng cường sản xuất collagen mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của chúng ta.

11. Trái bơ

Bơ là một nguồn chất béo lành mạnh cao. Chúng giữ cho trái tim của chúng ta khỏe mạnh, giảm mức cholesterol, chứa chất xơ và protein. Nói một cách đơn giản, chúng là thực phẩm chống lão hóa tốt nhất. Chúng làm giảm viêm, thúc đẩy sự mềm mại và ngăn ngừa nếp nhăn. Bơ có tác dụng tốt nhất khi ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng chúng như một mặt nạ chống lão hóa cho da.

12. Khoai lang

Khoai lang nếu được tiêu thụ tốt sẽ cung cấp cho bạn giá trị gấp đôi vitamin A, không chỉ thế, chúng có khoảng 52% vitamin C rất quan trọng để chữa lành vết thương và phục hồi các mô. Không chỉ thế, chúng còn có chất chống oxy hóa rất cao ngăn ngừa sự thay đổi gốc tự do chịu trách nhiệm cho sự lão hóa trong cơ thể chúng ta.

13. Trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Nó có tác dụng mạnh mẽ đối với cơ thể chúng ta vì nó chứa một lượng lớn chất được gọi là EGCG. Chúng là chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa tổn thương tế bào và chúng làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể chúng ta, nguyên nhân gây ra lão hóa và tất cả các loại bệnh. Trà xanh cũng giúp cải thiện chức năng não, giảm mỡ và giảm nguy cơ ung thư.

14. Quả lựu

Lựu có polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh mẽ và cho chúng màu đỏ này. Nếu bạn so sánh nó với các loại trái cây khác, nó có số lượng chất chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại trái cây nào, thậm chí trà xanh có chất chống oxy hóa ít hơn 3 lần so với hạt lựu. Những chất chống oxy hóa mạnh mẽ loại bỏ các gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Nước ép lựu giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và cũng rất hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp của bạn.

15. Dầu ô liu

Nếu bạn đang tìm cách duy trì làn da tươi trẻ và ngăn chặn các nếp nhăn cùng dấu hiệu tuổi tác, thì ô liu phải có trong chế độ ăn uống của bạn. Lý do chính cho điều này là ô liu rất giàu chất chống oxy hóa bao gồm Vitamin E, phytosterol và polyphenol, chúng bảo vệ da khỏi lão hóa sớm và cũng bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia cực tím có hại, duy trì sự mịn màng cho da. Hydroxytyrosol một hợp chất có trong ô liu giúp da không bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ô liu không chỉ tốt cho da, mà còn ngăn ngừa ung thư và cải thiện sức khỏe của tim và xương.

16. Dứa

Dứa là một loại trái cây tuyệt vời cho làn da và cần thiết để thêm chúng vào thói quen ăn uống hàng ngày của bạn. Chúng có Vitamin A, C, B6, folate và các khoáng chất như kali, canxi… Nó chứa chất chống oxy hóa và axit hydroxy giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho da và làm chậm quá trình lão hóa.

17. Dưa chuột

Chúng ta có thể nhận được một lượng lớn axit caffeic và vitamin C trong dưa chuột. Nhờ lượng nước cao, giữ cho làn da của bạn được cung cấp độ ẩm tốt hơn. Khi đắp lên da, nó giúp chống lại nếp nhăn và tác hại của ánh nắng mặt trời. Dưa chuột là loại trái cây giúp dưỡng ẩm và làm dịu hoàn hảo cho làn da của bạn.

18. Nghệ

nghệ có tác dụng chống lão hóa
nghệ có tác dụng chống lão hóa

Củ nghệ có rất nhiều đặc tính chữa bệnh và lợi ích thẩm mỹ. Ngoài ra, củ nghệ chứa chất chống oxy hóa và các thành phần chống viêm giúp làn da trơn bóng, khỏe mạnh và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm trên da.

19. Cá

Một số loại cá có chứa các axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ có tác dụng rất tốt đối với làn da của chúng ta. Loại thực phẩm này chứa một nguồn rất dồi dào vitamin E cùng với chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, cung cấp dưỡng chất để có một làn da khỏe mạnh.

20. Giá đỗ

Cuối cùng trong danh sách các thực phẩm chống lão hóa này đó là giá đỗ. Đây là một loại rau mầm quen thuốc trong bữa ăn hàng ngày. Giá đỗ có chứa chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm mạnh, cùng vitamin C, vitamin E tự nhiên. Những chất này bảo vệ làn da của chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa sớm nếp nhăn, nám và tàn nhan.

 

 

 

Phạm Mai Linh

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh là người đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu. Tiến sĩ, Bác sĩ Linh nguyên là Giảng viên bộ môn da liễu tại Đại học Dược Thái Nguyên từ năm 2000 đến năm 2011. Hiện tại, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh là Trưởng khoa da liễu của bệnh viện đa khoa Thái Nguyên.

Tiến sĩ Phạm Mai Linh tốt nghiệp chuyên ngành da liễu tại Đai Học Y Hà Nội; bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ tại Đại học Y Hà Nội. Năm 2011, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ da liễu tại Đại học Dược Hà Nội.
Phạm Mai Linh

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho