Vitamin E và những tác dụng đối với làn da của bạn

0
57

Trong số rất nhiều thành phần chăm sóc da ngoài kia, vitamin E chắc chắn là một trong những thành phần có tác dụng chăm sóc da phổ biến nhất. Nó được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể chúng ta và trong một số loại thực phẩm. Nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ thấy nó có trong rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da.

Vậy chính xác thì vitamin E là gì và nó có tác dụng gì cho làn da của bạn? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc này.

Vitamin E là gì?

Đúng vậy, nó là một loại vitamin, nhưng nếu bạn muốn biết chi tiết hơn thì thuật ngữ vitamin E đề cập đến một nhóm các hợp chất.

Vitamin E là tên được đặt cho một nhóm chất chống oxy hóa hòa tan trong dầu, có khoảng tám lại khác nhau trong nhóm chất này. Và trong số đó tocopheryl acetate và tocopherol thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da.

Nói cách khác, mặc dù có đến tám dạng chất hóa học khi nói đến vitamin E, nhưng khi bạn thấy thành phần vitamin E trên bao bì một sản phẩm chăm sóc da, thì nó hầu như luôn luôn là tocopherol. Đây là dạng vitamin E duy nhất được công nhận đáp ứng yêu cầu làm đẹp của chúng ta. Và ngược lại, nếu bạn thấy thuật ngữ “tocopherol” trong danh sách các thành phần của serum hoặc kem dưỡng ẩm thì đó chính là vitamin E.

vitamin e làm đẹp da
vitamin e làm đẹp da

Tác dụng của vitamin E đối với làn da

1. Vitamin E giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

Khi da tiếp xúc với tia UV, khói và ô nhiễm không khi, nó tạo ra các gốc tự do và phá hủy collagen, DNA và các tế bào da, tất cả đều góp phần vào nếp nhăn và đốm sắc tố trên da. Vitamin E chống lại những tác động đó bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Tuy nhiên, quá trình bảo vệ làn da của bạn khiến bạn sử dụng cạn kiệt nguồn vitamin e tự nhiên trong cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần bị ảnh hưởng bởi một lượng nhỏ tia UV, bạn cũng đã có thể giảm đi 50% vitamin E có trong da. Điều đó có nghĩa là vitamin đã hoàn thành cồn việc của mình, nhưng nó cũng nhấn mạnh tầm quan trong của việc bổ sung chất dinh dưỡng này bằng các nguồn bổ sung bên ngoài như thực phẩm chứa vitamin E chẳng hạn.

Xem thêm:

2. Vitamin E chống lại tia UVB

Bên cạnh việc loại bỏ các gốc tự do, vitamin E cũng hấp thụ tia UVB, quang phổ của ánh sáng mặt trời này khiến cho da bị cháy nắng và gây lão hóa da. Nghiên cứu cho thấy vitamin E cùng với vitamin C có khả năng làm giảm tổn thương DNA và giảm các vết đỏ rát, giúp làn da chống chọi với tia UVB từ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hơn. (Điều đó không có nghĩa là bạn có thể từ bỏ việc sử dụng kem chống nắng)

3. Giữ ẩm cho da

Vitamin E có tác dụng bảo vệ màng tế bào, chúng tạo thành một hàng rào bao quanh các tế bào để giữ cho làn da tránh khỏi các tác hại từ môi trường xung quanh và giữ độ ẩm cho làn da. Ngoài ra, cùng với việc là một chất chống oxy hóa, vitamin E còn chống lại các chứng viêm, một nghiên cứu đối với những người mắc bệnh viêm da dị ứng, gây đỏ da, ngứa, kích thích da, cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ vitamin E đã giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh.

4. Tăng khả năng chữa lành tổn thương da

Vitamin E có khả năng ngăn chặn các gốc tự do phá hủy các tế bào da, qua đó giúp da tăng thêm khả năng chữa lành các tổn thương. Trong một thử nghiệm của các nhà khoa học đã cho thấy, vitamin E có khả năng chữa lành vết thương hơn mức bình thường khi sử dụng nhiều hơn 5% vitamin E so với nhu cầu bình thường.

Vitamin E có trong thực phẩm nào

Có một loạt các loại thực phẩm có chứa vitamin E. Nó đặc biệt nhiều trong các loại hạt và dầu thực vật. Để có thể đáp ứng nhu cầu vitamin E hàng ngày của cơ thể, cách tốt nhất và đơn giản nhất đó là bổ sung vitamin E bằng chế độ ăn uống cân bằng, dưới đây bạn có thể tìm thấy một số nguồn dinh dưỡng giàu vitamin E nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình.

vitamin e từ thực phẩm
vitamin e từ thực phẩm

1. Dầu mầm lúa mì

Dầu mầm lúa mì là một nguồn vitamin E tuyệt vời vì một muỗng canh dầu mầm lúa mì có thể chứa 100% nhu cầu loại vitamin này cho cơ thể của bạn. Lưu ý, loại dầu này sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng khi đun nóng, vậy nên bạn hãy sử dụng nó trong các món salad nhé.

2. Dầu hướng dương

Ngoài việc sử dụng sản phẩm vitamin E nguyên chất như một phần của công việc chăm sóc da, bạn nên thêm một số nguồn cung cấp vitamin phong phú này vào chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, một muỗng canh dầu hướng dương có thể chiếm 28% nhu cầu hàng ngày của cơ thể bạn.

3. Dầu ngô

Một muỗng canh dâu ngô có 10% giá trị vitamin E cho nhu cầu hàng ngày của bạn. Ngoài việc là một trong những thực phẩm giàu vitamin E, loại dầu này là một nguồn chất béo rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên tiêu thụ nó trong chừng mực vì nó chứa rất nhiều calo.

4. Dầu đậu nành

Dầu đậu nành không giàu vitamin E như các loại dầu khác, nhưng nó vẫn được coi là một nguồn cung cấp vitamin E tốt. Một muỗng canh dầu đậu nành sẽ cung cấp cho bạn 6% giá trị khuyến nghị hàng ngày của chất dinh dưỡng này. Hơn nữa, nó là một nguồn vitamin K tuyệt vời.

5. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương thuộc loại thực phẩm giàu vitamin E. Nếu bạn ăn 30g hạt hướng dương rang khô, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể 37% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần. Hơn nữa, chúng có nhiều vitamin khác, bao gồm thiamin, vitamin B6 và folate. Hạt hướng dương cũng có hàm lượng mangan, đồng và selen cao.

hạt hướng dương rất giàu vitamin e
hạt hướng dương rất giàu vitamin e

6. Quả hạnh nhân

Hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời trong danh sách này. 30g hạnh nhân rang khô có thể cung cấp cho cơ thể bạn 34% lượng vitamin e mà bạn cần trong ngày. Chúng cũng là một nguồn phong phú của các khoáng chất khác nhau, chẳng hạn như mangan, đồng, phố pho và magie.

7. Đậu phộng

Một loại thuộc họ nhà đậu, đậu phộng cung cấp cho cơ thể bạn 11% giá trị vitamin e mà bạn cần trong ngày với chỉ 30g. Hơn nữa, chúng có chứa các khoáng chất khác nhau, bao gồm mangan, magie và phốt pho.

8. Khoai lang

Khoai lang thuộc về thực phẩm có chứa vitamin E vì một củ khoai lang thông thường chứa 7% nhu cầu hàng ngày của bạn về loại vitamin này. Loại thực phẩm này cũng là một nguồn tuyệt vời của các vitamin và khoáng chất khác, bao gồm vitamin A, C, B6, mangan và kali.

9. Xoài

Quả xoài chứa rất nhiều các loại vitamin, vì vậy sẽ rất tốt nếu bạn thường xuyên thêm vào chế độ ăn hàng ngày của mình loại hoa quả này. Chúng cung cấp cho bạn 4% giá trị vitamin E hàng ngày của bạn trong 100g xoài cắt lát. Hơn nữa, loại trái cây này có nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin B6.

10. Trứng

Trứng cũng thuộc một nguồn cung cấp vitamin E. Tuy nhiên, chúng không đặc biệt giàu vitamin này vì một quả trứng luộc chỉ có chứ 3% nhu cầu của bạn hàng ngày. Tuy nhiên, chúng rất bổ dưỡng vì chúng có chứa citamin A, ribofavin và các vitamin B khác.

Trứng cũng thuộc nguồn vitamin E . Tuy nhiên, chúng không đặc biệt giàu vitamin này vì một quả trứng luộc lớn có thể chứa 3% DV vitamin của bạn. Tuy nhiên, chúng rất bổ dưỡng vì chúng có chứa vitamin A, riboflavin và các vitamin B khác.

Cách sử dụng vitamin E cho da mặt sao cho hiệu quả

Như các bạn đã biết, vitamin E là tên gọi chung cho một nhóm chất, trong đó tocopherol được coi là chất duy nhất đáp ứng đủ nhu cầu làm đẹp cho làn da của chúng ta. Vì vậy, việc sử dụng vitamin e mua từ hiệu thuốc để bôi lên da với mục đích làm đẹp hầu như không có nhiều tác dụng. Điều này là do chúng không phải là loại vitamin phù hợp khi bôi lên da.

Các sản phẩm làm đẹp có thành phần vitamin e, nhưng thực chất chủ yếu là tocopherol mới thực sự có tác dụng dưỡng da hiệu quả khi áp dụng tại chỗ lên làm da của bạn.

Cách tốt nhất để làm đẹp với vitamin e ngoài việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da đó là sử dụng thực phẩm cung cấp vitamin E qua chế độ ăn của bạn.

Vitamin E có gây tác dụng phụ không?

Vitamin E từ thực phẩm không thể gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu bạn nạp vào cơ thể một lượng lớn vitamin E từ các nguồn khác như thuốc bổ sung vitamin e, chúng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. Ngoài ra, nó có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu và phát ban. Theo tổ chức dinh dưỡng quốc tế (IUNS), mức vitamin E cho người lớn không nên vượt quá 1000mg mỗi ngày.

Phần kết

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chúng ta khỏi tác hại của các gốc tự do, nuôi dưỡng làn da từ bên ngoài để bảo vệ da khỏi rất nhiều uy hiếp đến từ môi trường. Do đó, bạn hãy bổ sung nguồn dinh dưỡng này vào trong chế độ dinh dưỡng của mình hàng ngày nhé.

Đừng quên theo dõi benhoc.vn để được cập nhập những thông tin mới nhất về làm đẹp nhé.

Phạm Mai Linh

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh là người đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu. Tiến sĩ, Bác sĩ Linh nguyên là Giảng viên bộ môn da liễu tại Đại học Dược Thái Nguyên từ năm 2000 đến năm 2011. Hiện tại, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh là Trưởng khoa da liễu của bệnh viện đa khoa Thái Nguyên.

Tiến sĩ Phạm Mai Linh tốt nghiệp chuyên ngành da liễu tại Đai Học Y Hà Nội; bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ tại Đại học Y Hà Nội. Năm 2011, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mai Linh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ da liễu tại Đại học Dược Hà Nội.
Phạm Mai Linh

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho