Dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý nam

Yếu sinh lý nam là một trong những bệnh lý nam khoa ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tình dục của nam giới mà còn gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe và tâm lý. Vậy yếu sinh lý nam là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh là do đâu? Dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý nam? Cách điều trị và phòng ngừa bệnh ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên một cách chi tiết và khoa học.

Nguyên nhân của bệnh yếu sinh lý nam

Bệnh yếu sinh lý (ED) là một thuật ngữ chỉ rối loạn chức năng tình dục bao gồm cả yếu tố thể chất và tâm lý. Bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ với các triệu chứng khác nhau. Đặc biệt ở nam giới, việc nam giới bị yếu sinh lý thường đi kèm với rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, ngại sinh hoạt tình dục. Những triệu chứng này tương đối rõ ràng và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh và bạn tình của họ.

Yếu sinh lý là bệnh lý nghiêm trọng làm ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt
Yếu sinh lý là bệnh lý nghiêm trọng làm ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt

Nam giới bị mắc bệnh yếu sinh lý có thể do các nguyên nhân sau:

Nguyên nhân chủ quan

– Thủ dâm quá mức: Nghiện hoặc thủ dâm quá mức có thể dẫn đến rối loạn chức năng tình dục. Hoạt động này khiến dương vật bị quá tải, tiêu hao tinh dịch và khiến việc kích thích tình dục dần trở nên kém thú vị. Nam giới dễ bị xuất tinh sớm, liệt dương,…

– Đời sống tình dục không lành mạnh: Đời sống tình dục không lành mạnh cũng có thể góp phần gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Những nam giới thường có đời sống tình dục phức tạp, thường xuyên quan hệ tình dục tập thể, nghiện sex đều có nguy cơ bị suy giảm sinh lý sau này. 

– Sinh hoạt không khoa học: Nhiều bạn trẻ ngày nay có nguy cơ mắc bệnh suy nhược sinh lý do thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Đặc biệt, lười vận động, ngồi lâu một chỗ hoặc ngồi lâu một chỗ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sinh lý. 

– Tâm lý nam giới: Nghiên cứu khoa học cho thấy yếu tố tâm lý có liên quan mật thiết đến nhu cầu và khả năng tình dục của nam giới. Nếu một người đàn ông sợ hãi, lo lắng hoặc suy nghĩ ám ảnh về điều gì đó có thể ảnh hưởng đến cơ chế cương cứng của dương vật.

– Chế độ ăn uống không phù hợp: Chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng là nguyên nhân gây yếu sinh lý ở cả nam và nữ. Ngoài những thực phẩm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, nam giới bỏ bữa, uống nhiều bia rượu, dùng các chất kích thích cũng ảnh hưởng trái chiều tới sức khỏe và làm nghiêm trọng triệu chứng bệnh.

Nguyên nhân khách quan 

Nguyên nhân gây ra bệnh yếu sinh lý ở nam giới
Nguyên nhân gây ra bệnh yếu sinh lý ở nam giới

– Tuổi tác: Sau 40 tuổi, nam giới với các dấu hiệu lão hóa tự nhiên sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh. Lúc này nội tiết tố nam suy giảm và chức năng sinh lý không hoạt động nhiều dẫn tới các triệu chứng yếu sinh lý.

– Mắc bệnh mãn tính: Một số bệnh lý nền như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam giới. Nguyên nhân là do bệnh khiến sức khỏe nam giới suy yếu và dẫn đến lãnh cảm tình dục. Ngoài ra, một số bệnh lý liên quan trực tiếp đến cơ quan sinh dục như viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu cũng tác động nhất định đến căn bệnh này. 

– Dị tật sinh dục: Một số trường hợp yếu sinh lý nam còn kèm theo các dị tật bẩm sinh như căng bao quy đầu, dài bao quy đầu, tắc ống dẫn trứng. Những bất thường này thường không thể khắc phục. Các điểm bất thường này chỉ có thể tự biến mất hoặc được điều trị bằng thuốc và phẫu thuật.

– Tổn thương dây thần kinh dương vật: Nếu dây thần kinh cảm nhận kích thích tình dục bị tổn thương sau phẫu thuật vùng chậu hoặc cột sống, dương vật sẽ không cương cứng đúng cách. 

– Mất cân bằng nội tiết tố: Ở nam giới khỏe mạnh, nồng độ testosterone trong máu luôn duy trì ở mức 350-1200 ng/dl. Tuy nhiên, tuổi tác và bệnh tật khiến nồng độ testosterone sụt giảm (dưới 300 ng/dl) dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. 

– Tác dụng phụ của thuốc: các thuốc điều trị bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, dạ dày, gan thận sẽ gây tác dụng phụ là tăng nguy cơ suy nhược sinh lý. 

Dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý nam

Thông thường trong quan hệ vợ chồng, người đàn ông sẽ chủ động trong chuyện chăn gối và quan hệ tình dục. Vì vậy, nam giới bị yếu sinh lý có thể dễ dàng nhận biết qua các dấu hiệu sau:

Các dấu hiệu yếu sinh lý nam
Các dấu hiệu yếu sinh lý nam

Nam giới không đạt được thỏa mãn khi xuất tinh

Theo các chuyên gia, cực khoái của nam giới thường diễn ra song song với hiện tượng xuất tinh. Để đạt được sự thỏa mãn, quá trình này phải tuân theo quy trình từ thấp đến cao, từ mức độ kích thích tiết ra từ cơ quan sinh dục (thính giác, thị giác…) đến mức độ cao (lượng tinh trùng). Từ đó tinh dịch được tiết ra nhiều hơn, kích thích quá trình xuất tinh đạt cực khoái. 

Tuy nhiên, đối với những người yếu sinh lý hoặc gặp vấn đề về xuất tinh thì không thể thực hiện được quá trình này và khó kiểm soát vấn đề xuất tinh.

Giảm ham muốn tình dục

Đàn ông ở thời kỳ đỉnh cao có ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn phụ nữ. Tần suất “yêu” và giảm ham muốn có thể là triệu chứng của bệnh yếu sinh lý.

Rối loạn cương dương

Khi được kích thích tình dục, nam giới sẽ có ham muốn và có xu hướng dương vật cương cứng để thực hiện quá trình quan hệ tình dục.

Những người bị yếu sinh lý có thể mất nhiều thời gian hơn để cương cứng, có thể không đủ mạnh để dương vật thâm nhập vào âm đạo hoặc có thể không duy trì được sự cương cứng khi quan hệ tình dục. 

Rối loạn xuất tinh

Chức năng sinh lý suy giảm, gây ra các triệu chứng như xuất tinh sớm, chậm xuất tinh, thậm chí là xuất tinh ngược dòng. Đây là những triệu chứng rối loạn xuất tinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giao hợp và khả năng sinh sản, cảnh báo tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Cảm thấy khó chịu khi quan hệ tình dục

Nếu trong cuộc “yêu” nam giới cảm thấy đau rát, khó chịu ở dương vật, đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt thì đó là những dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý ở nam giới.

Thiếu nhiệt tình trong quan hệ tình dục

Nam giới thường rất cuồng nhiệt khi quan hệ với bạn tình và có thói quen kích thích, khơi dậy cảm xúc của bạn tình. Tuy nhiên, nam giới khi yêu lại chậm thay đổi tư thế quan hệ tình dục, có thể hời hợt hoặc lười biếng và có thể cảnh báo yếu sinh lý.

Biểu hiện của thân thể bất thường

Nội tiết tố nam testosterone đóng vai trò vô cùng quan trọng và quyết định phần lớn đến sinh lý nam giới. Loại hormone này cũng tham gia vào quá trình xây dựng cơ bắp và là một trong những yếu tố quyết định vóc dáng cũng như sức khỏe tổng thể của một người đàn ông

Do đó, ngoại hình của một người đàn ông phần nào phản ánh trạng thái sinh lý của anh ta, và các vấn đề có thể gặp phải khi thiếu hụt testosterone như là:

– Nam giới rụng tóc nhiều hoặc tóc thưa: là triệu chứng phổ biến của chứng yếu sinh lý. Lúc này, tuyến giáp và tuyến thượng thận gặp nguy hiểm, dẫn đến rụng tóc và lượng testosterone thấp ở nam giới. 

– Làn da thô ráp, nhiều nếp nhăn: cũng như tóc, da cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của testosterone. Nếu bạn thấy nhiều nếp nhăn, chảy xệ hoặc tàn nhang và nhược điểm trên da, đó có thể là dấu hiệu của mức testosterone thấp. 

– Béo bụng, ngực: nồng độ testosterone thấp khiến nam giới dễ tăng cân, khiến mỡ tích tụ ở vùng bụng và phần trên cơ thể. Ngoài ra, nam giới bị yếu sinh lý thường sản sinh ra estradiol, một loại hormone làm giảm sinh lý và gây phì đại tuyến vú.

– Thường xuyên mệt mỏi: nếu nam giới bị yếu sinh lý thì trong công việc thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng.

– Một số dấu hiệu tâm lý dưới đây có thể cho thấy tình trạng yếu sinh lý ở nam giới: có tình trạng e ngại vì yếu sinh lý có thể khiến nam giới sợ hãi, mất đi sự tự tin, thậm chí là trốn tránh quan hệ tình dục. Vì luôn lo lắng và nên nam giới lúc này hay cáu kỉnh cùng lúc đó lượng hormone endorphin tiết ra tăng cao khiến nam giới luôn nghĩ đến những điều tiêu cực dẫn tới căng thẳng mệt mỏi. 

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận biết các dấu hiệu yếu sinh lý khác như: Một người đàn ông thường xuyên bị suy giảm trí nhớ, đau nhức cơ thể hoặc mắc một số bệnh mãn tính. Còn có, nếu khó thụ thai thì đó cũng  là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tình dục ở nam giới.

Cách điều trị bệnh yếu sinh lý nam

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân nên duy trì lối sống năng động, ăn uống điều độ, tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ. Nếu bệnh nặng nên điều trị bằng thuốc hoặc kết hợp tâm lý trị liệu, vật lý trị liệu để cải thiện tình hình.

Các phương pháp điều trị bệnh yếu sinh lý nam
Các phương pháp điều trị bệnh yếu sinh lý nam

Từ đó, các hình thức điều trị khoa học cho bệnh là:

Liệu pháp tâm lý

Trường hợp bệnh do tâm lý căng thẳng, lo lắng quá mức, hoặc ám ảnh về lần “ngã ngựa” trước đó dẫn đến ức chế thần kinh gây co thắt cơ trơn khiến “cậu nhỏ” hoạt động không bình thường. Trong trường hợp này, giải tỏa tâm lý là điều nên làm, nếu không thể tự mình giải quyết, hãy gặp chuyên gia tâm lý hoặc nhờ sự hỗ trợ của người mình tin tưởng. Điều này sẽ giúp nam giới lấy lại phong độ và nhanh chóng trở nên “bản lĩnh” trên giường.

Sử dụng thuốc dành cho bệnh yếu sinh lý

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng yếu sinh lý nam giới bao gồm thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc bôi ngoài da, viên ngậm và thuốc đặt.

– Nhóm thuốc ức chế men PDE-5: Giống như Vardenafil và Viagra, nhóm thuốc này hỗ trợ khả năng cương cứng bằng cách làm giãn mạch máu để đưa nhiều máu đến dương vật. Bằng cách ức chế hoạt động của enzyme PDE-5, lưu lượng máu đến dương vật tăng lên và khả năng cương cứng của dương vật tăng lên. Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, ù tai và thậm chí cương cứng kéo dài có thể dẫn đến cương cứng vĩnh viễn hoặc hoại tử dương vật, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng không đúng cách.

Các thuốc dành cho bênh yếu sinh lý nam vô cùng đa dạng
Các thuốc dành cho bênh yếu sinh lý nam vô cùng đa dạng

– Một số thuốc tiêm như: phentolamin hoặc prostaglandin E1. Nếu thuốc uống không hiệu quả và không làm dương vật cương cứng, bác sĩ có thể tiêm trực tiếp vào dương vật hoặc bắp tay. 

– Thuốc gây tê : Thuốc bôi hoặc uống chỉ tạm thời trì hoãn xuất tinh. Thuốc nếu không được rửa sạch sẽ có thể gây cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, loại thuốc này còn có tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, rối loạn nhịp tim…

– Thuốc chống trầm cảm: Đối với nguyên nhân tâm thần, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm để hỗ trợ điều trị. Ngoài ra, còn có các loại gel và thuốc xịt để cải thiện các triệu chứng rối loạn chức năng tình dục tạm thời.

Phương pháp vật lý trị liệu

Thông qua việc sử dụng các thiết bị vật lý trị liệu, vật lý trị liệu, vi sóng, sóng ngắn và chân không, nó hỗ trợ dương vật cương cứng và kích thích các dây thần kinh kiểm soát các chức năng sinh lý của nó. Do đó, nó cải thiện lưu thông máu, tăng ham muốn và giúp khôi phục khả năng tình dục ở nam giới.

Phẫu thuật

Một số trường hợp do bẩm sinh, hẹp bao quy đầu, các dây thần kinh ở bao quy đầu quá nhạy cảm, hoặc mắc bệnh về tuyến tiền liệt hoặc một số trường hợp điều trị bằng thuốc không có hiệu quả thì cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.

Phẫu thuật là liệu pháp nhanh nhất tuy nhiên cần phải đáp ứng các điều kiện về sức khỏe của nam giới
Phẫu thuật là liệu pháp nhanh nhất tuy nhiên cần phải đáp ứng các điều kiện về sức khỏe của nam giới

Các phương pháp phẫu thuật bao gồm:

– Phẫu thuật nong rộng và cắt bỏ bao quy đầu.

– Chỉnh hình, cấy ghép giúp thay đổi cấu trúc dương vật.

– Chèn mô cương nhân tạo vào dương vật để cải thiện khả năng cương cứng.

– Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt.

– Phẫu thuật tăng chiều dài “cậu nhỏ”.

– Phẫu thuật bắc cầu động mạch.

Khi thực hiện phương pháp điều trị này cần kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe, nếu kết quả sức khỏe không đủ điều kiện thì không được chỉ định phẫu thuật để tránh các hậu quả đáng tiếc.

Qua bài viết ta có thể thấy bệnh yếu sinh lý có thể gây ra nhiều biến chứng và tác hại nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, nam giới cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý nam như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm/muộn, xuất tinh ngược, giảm ham muốn tình dục và không đạt được khoái cảm. Ngoài ra, nam giới cũng cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh và tránh các yếu tố gây hại cho chức năng sinh lý. Khi có bất kỳ triệu chứng nào bất thường, nam giới nên đi khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên để có phương án điều trị phù hợp và hiệu quả.