Bệnh mất ngủ là gì? Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

0
158

Tổng quan về chứng mất ngủ

Mất ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ. Những người bị mất ngủ rất khó ngủ, ngủ không sâu hoặc cả hai. Những người bị mất ngủ thường không cảm thấy tỉnh táo, mệt mỏi hoặc đau đầu khi ngủ dậy.

Theo Hiệp hội tâm thần Hoa Kỳ, mất ngủ là tình trạng phổ biến nhất trong tất cả các rối loạn giấc ngủ. Trên thực tế, một phần ba số người trưởng thành gặp phải các triệu chứng khó ngủ, và 6-10% tất cả người trưởng thành có các triệu chứng đủ nghiêm trọng để họ được chuẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

Chứng mất ngủ đêm được các bác sĩ chuẩn đoán dựa vào hai tiêu chí sau:

  • Khó ngủ xảy ra ít nhất ba đêm một tuần trong tối thiểu ba tháng.
  • Khó ngủ về đêm tạo ra những xáo trộn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bị chứng bệnh này.

Mời bạn đọc để tìm hiểu tất cả về các triệu chứng, nguyên nhân và các loại mất ngủ trong bài viết sau.

Xem thêm: Ăn gì chữa mất ngủ? 16 loại thực phẩm chữa mất ngủ tuyệt vời

Nguyên nhân mất ngủ

Các nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ sẽ phụ thuộc vào loại mất ngủ mà bạn gặp phải.

Mất ngủ ngắn hạn có thể là do căng thẳng, khó chịu do ốm, chấn thương hoặc thay đổi thói quen ngủ của bạn.

Mất ngủ mãn tính kéo dài ít nhất ba tháng và thường là do một hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp gây ra, bao gồm:

  • Một số bệnh lý mắc phải khiến bạn khó ngủ hơn, chẳng hạn như bệnh viêm khớp hoặc đau lưng.
  • Vấn đề về tâm lý, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm
  • Sử dụng thuốc, hoặc các chất gây kích thích thần kinh.

Mất ngủ

Các yếu tố tăng nguy cơ gây mất ngủ

Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có nhiều khả năng ảnh hưởng đến phụ nữ hơn là nam giới. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây mất ngủ bao gồm:

  • Cẳng thẳng ở mức độ cao
  • Rối loạn cảm xúc, ví dụ như trầm cảm hoặc đau khổ liên quan đến một sự kiện trong cuộc sống
  • Lo lắng, suy nghĩ nhiều, ví dụ như lo lắng về thu nhập, gia đình hoặc công việc.
  • Chênh lệch múi giờ. Ví dụ như đi du lịch ở quốc gia khác.
  • Lười vận động
  • Giờ làm việc bị thay đổi, chẳng hạn như đi làm ca đêm.

Một số bệnh khác cũng có thể gây ra chứng mất ngủ ngư bệnh béo phì và bệnh tim mạch. Mãn kinh cũng có thể dẫn đến mất ngủ.

Triệu chứng mất ngủ về đêm

Những người bị mất ngủ thường gặp ít nhất một trong những triệu chứng sau:

  • Tỉnh dậy vào sáng sớm
  • Ngủ không ngon giấc
  • Khó ngủ hoặc không thể ngủ được
  • Khó trở lại giấc ngủ sau khi bị tỉnh giấc.

Những triệu chứng mất ngủ này có thể dẫn đến các triệu chứng liên quan khác, bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Tâm trạng thay đôi
  • Tinh thần không minh mẫn
  • Cáu gắt
  • Không thể tập trung trong công việc

Mất ngủ

Điều trị chứng mất ngủ

Cách trị mất ngủ đêm có thể kết hợp các phương pháp điều trị bằng dược phẩm và phi dược phẩm. Bạn cần thử một số phương pháp điều trị khác nhau cho đến khi tìm ra phương pháp hiệu quả nhất với mình.

Một số thay đổi trong cách sinh hoạt hàng ngày có thể sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ chất lượng hơn. Những thay đổi được đề xuất bao gồm:

  • Không sử dụng đồ uống chứa caffein trước 3-4 giờ trước khi đi ngủ
  • Không nên tập thể dục gần giờ đi ngủ
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị thông minh chẳng hạn như TV hoặc điện thoại di động khi đi ngủ.

Bạn có thể xem thêm bài viết: 12 lời khuyên dành cho người khó ngủ để tìm hiểu thêm về cách ngủ ngon hơn.

Điều trị mất ngủ bằng thuốc Đông y

Các dược liệu tự nhiên từ xa xưa đã được sử dụng cho nhiều mục đích chữa bệnh khác nhau, trong đó có bệnh mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ trằn trọc không sâu giấc.

Với nhiều năm nghiên cứu và phát triển, công ty Dược Phẩm PQA đã cho ra các sản phẩm Dưỡng Tâm An Thần PQA có tác dụng thanh tâm, an thần, giúp bạn có một giấc ngủ ngon, giảm stress, giảm lo âu và hạn chế căng thẳng thần kinh.

Dưỡng Tâm An Thần PQA
Dưỡng Tâm An Thần PQA

Ngoài ra, khi sử dụng sản phẩm của PQA, bạn còn được các dược sĩ có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn miễn phí và theo dõi trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Các biện pháp khác phục tại nhà cho chứng mất ngủ

Nhiều trường hợp mất ngủ có thể được kiểm soát hiệu quả bằng cách thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà.

Thiền chữa bệnh mất ngủ

Thiền là một phương pháp tự nhiên, dễ dàng để điều trị chứng mất ngủ. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, thiền có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, giúp giảm triệu chứng của các tình trạng có thể khiến bạn bị mất ngủ. Bao gồm:

  • Lo lắng
  • Căng thẳng
  • Phiền muộn
  • Giải quyết các vấn đề về tiêu hóa
  • Giảm đau

Bạn có thể tìm đến các lớp dạy thiền hoặc tìm hiểu về chúng qua các video dạy thiền miễn phí trên internet.

Bổ sung melatonin

Các hormone melatonin được cơ thể sản xuất tự nhiên trong chu kỳ giấc ngủ. Tác dụng của nó giúp cho não bộ được thư giãn và đóng góp vào nhịp độ sinh học của cơ thể.

Những người bị mất ngủ thường xuyên thường dùng bổ sung melatonin với mục đích cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Melatonin hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ
Melatonin hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Tinh dầu

Tinh dầu là loại chất lỏng có mùi thơm mạnh được làm từ nhiều loại cây hoặc hoa. Liệu pháp sử dụng tinh dầu để điều trị mất ngủ được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi, bằng cách hít hoặc xoa bóp chúng trên da.

Các loại tinh dầu được cho là giúp bạn ngủ ngon hơn bao gồm:

  • Hoa cúc La Mã
  • Gỗ tuyết tùng
  • Hoa oải hương
  • Gỗ đàn hương

Một nghiên cứu cho thấy hoa oải hương đặc biệt hữu ích trong việc thúc đẩy và duy trì giấc ngủ. Nghiên cứu báo cáo rằng một hỗn hợp các loại tinh dầu làm giảm rối loạn giấc ngủ và tăng sức khỏe ở người lớn tuổi.

Tinh dầu thường không gây ra các tác dụng phụ khi sử dụng, tuy nhiên bạn cũng cần phải chọn lọc các loại tinh dầu một cách cẩn thận.

Có bao nhiêu loại bệnh mất ngủ?

Có nhiều cách khác nhau để mô tả chứng mất ngủ, và một số loại mất ngủ này thậm chí sẽ chống chéo lên nhau.

Mất ngủ có thể là do nguyên phát hoặc thứ phát.

Mất ngủ nguyên phát có nghĩa là nó không phải do một tình trạng khác gây ra. Nó thường xảy ra bởi những thay đổi trong cuộc sống, chẳng hạn như thay đổi lịch trình làm việc.

Mất ngủ thứ phát là do kết quả của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc thói quen lối sống, chẳng hạn như các bệnh về tâm thần hoặc khi bạn ngủ trưa quá nhiều sẽ khiến bạn khó có thể ngủ sớm vào buổi tối.

Thai kỳ và bệnh mất ngủ

Chứng mất ngủ phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong lần đầu tiên và lần thứ ba của kỳ tam cá nguyệt.

Khi đó, các hormone trong cơ thể có sự dao động, gây ra cảm giác buồn nôn và tăng số lần đi tiểu là một số nguyên nhân khiến bạn bị khó ngủ trong thời kỳ đầu khi mang thai.

Bạn cũng có thể phải đối mặt với những căng thẳng cảm xúc, chẳng hạn như lo lắng về trách nhiệm ngày càng tăng mà bạn sẽ phải đối mặt khi trở thành một người mẹ. Một số cảm giác đau, chẳng hạn như bị chuột rút và đau lưng cũng có thể khiến bạn tỉnh táo.

Để có thể giảm các triệu chứng của chứng mất ngủ, khó ngủ trong thời gian mang thai, bạn có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống bao gồm:

  • Duy trì sự hoạt động trong suốt thai kỳ của bạn, không nên chỉ ngồi một chỗ.
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh
  • Uống nhiều nước
  • Có một thời gian ngủ phù hợp. Tốt nhất bạn nên ngủ theo một lịch trình nhất quán.
  • Thư giãn trong ngày bằng cách tắm nước ấm hoặc đi bộ nhẹ nhàng nếu bạn cảm thấy lo lắng.

Chứng mất ngủ trong khi mang thai là một triệu chứng thường thấy ở nhiều phụ nữ, nó sẽ qua đi và không ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. 

Chứng mất ngủ thường xuyên xảy ra ở thời kỳ mang thai
Chứng mất ngủ thường xuyên xảy ra ở thời kỳ mang thai

Chứng mất ngủ ở trẻ em

Trẻ em cũng là đối tượng có thể bị mất ngủ, thường vì những lý do tương tự như người lớn. Những lý do này có thể bao gồm:

  • Căng thẳng hoặc lo lắng
  • Sử dụng thuốc
  • Ăn kẹo hoặc đồ uống chứa caffein quá mức
  • Rối loạn tâm thần

Nếu bạn thấy trẻ có một số triệu chứng như sau, chúng có thể đang bị chứng mất ngủ:

  • Buồn ngủ vào ban ngày
  • Cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng
  • Không tập trung
  • Nói trước quên sau.

Cách điều trị chứng mất ngủ cho trẻ em cũng giống như điều trị cho người lớn. Bạn hãy tạo cho bé một lịch trình ngủ nghỉ đúng giờ giấc, tránh tiếp xúc với màn hình điện thoại và tivi trước khi đi ngủ.

Trẻ em cũng có thể bị mất ngủ
Trẻ em cũng có thể bị mất ngủ

Kết luận

Hãy ý thức được mất ngủ không phải là một phiền toái nho nhỏ mà bạn gặp phải, nếu mất ngủ không được điều trị đúng cách và kịp thời, nó có thể gây ra những xáo trộn trong cuộc sống của bạn và ảnh hưởng đến sức khỏe, các mối quan hệ và cả công việc. Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu thêm về chứng bệnh mất ngủ cũng như cách điều trị bệnh mất ngủ phù hợp với bạn.

Cao Xuân Thắng

Thạc sĩ. Bác sĩ Cao Xuân Thắng có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, có khả năng thực hiện các kĩ thuật khó trong Hồi sức cấp cứu như: thở máy nâng cao, lọc máu liên tục, ngắt quãng, thay huyết tương, can thiệp đường thở khó, theo dõi huyết động bằng PiCCO, hồi sinh tim phổi nâng cao (ACLS), siêu âm bụng cấp cứu tại giường, siêu âm tim…
Thạc sĩ, Bác sĩ Cao Xuân Thắng hiện đang công tác tại bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Bác sĩ Thắng cũng đảm nhiệm vai trò cố vấn y khoa cho website benhhoc.vn từ đầu năm 2019 đến nay.
Cao Xuân Thắng

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho