Ngồi thiền bị tê chân: Cách khắc phục để ngồi thiền hàng giờ

0
183

Nếu bạn đang tìm cách ngồi thiền không tê chân hay muốn biết cách ngồi thiền được lâu, thì bài viết này là dành cho bạn! Tất tần tật về cách điều chỉnh tư thế ngồi không bị tê chân, đến hướng dẫn mở khớp gối thiền kiết già, sẽ được trình bày từ A đến Z trong bài viết này! Đừng bỏ lỡ nhé!

Ngồi thiền và những điều bạn cần biết

Trong nghệ thuật thiền, tư thế ngồi thiền cực kỳ quan trọng vì nó quyết định kết quả thiền định của bạn. Lời khuyên các chuyên gia dành cho người mới tập thiền không muốn bị tê chân là: Bạn cần tìm hiểu về các tư thế ngồi thiền thông dụng trước khi bắt đầu! Có 3 tư thế ngồi thiền theo thứ tự dễ đến khó dành cho “lính mới”:

  • Ngồi xếp bằng: Đây là tư thế ngồi thiền tạm thời cho người mới tập thiền. Đồng thời cũng là tư thế thiền dành cho người có vấn đề về chân, không thể thiền ở hai tư thế khó hơn.

  • Ngồi bán già: Gác một chân lên bắp chân kia, khi mỏi bạn có thể từ từ đổi bên. Đây là tư thế giúp cột sống bạn thẳng hơn, giúp bạn tập trung hơn khi thiền. Người mới tập thiền khi muốn qua tư thế thiền chuẩn nhất cần tập ngồi bán già cho cơ thể thích ứng dần.

  • Ngồi kiết già: Đây là tư thế ngồi thiền siêu chuẩn, mang lại hiệu quả tối ưu cho người thiền. Tên gọi khác của tư thế ngồi kiết già là tư thế hoa sen. Cách ngồi kiết già là bạn ngồi xếp bằng, sau đó nắm bàn chân phải, gấp từ từ chân và đặt vào đùi trái, sao cho gót chân ép sát bụng, gang bàn chân hướng ngửa lên, thực hiện tương tự cho chân còn lại. Khi bạn quen với tư thế này, bạn sẽ nhận được rất nhiều tác dụng tuyệt vời.
Tư thế ngồi thiền
Tư thế ngồi thiền

Lưu ý: Khi tập ngồi thiền một thời gian, trừ khi bạn có bệnh về cơ xương khớp, nếu không bạn hãy chuyển dần sang ngồi theo tư thế bán già hoặc kiết già để đạt được hiệu quả tốt hơn:

  • Nếu bạn ngồi xếp bằng để thiền, lưng bạn sẽ khó cố định cho thẳng được (do cột sống có xu hướng bị trùng xuống khi bạn ngồi khoanh chân). 
  • Khi lưng không thẳng sẽ dẫn đến mỏi lưng và tê chân, từ đó giảm khả năng tập trung, việc thiền sẽ kém hiệu quả.

Hầu như ai ban đầu khi mới tập ngồi thiền ở hai tư thế bán già hay kiết già đều sẽ cảm thấy đau và tê chân do cơ còn cứng. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn cách để ngồi thiền không bị tê chân hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Vì sao bạn bị tê chân khi ngồi thiền và cách khắc phục

Muốn biết cách ngồi thiền không tê chân, trước tiên bạn hãy tìm hiểu những nguyên nhân khiến người ngồi thiền bị tê mỏi:

Trang phục để ngồi thiền chưa ổn

Quần áo bạn mặc để ngồi thiền rất quan trọng nếu bạn muốn ngồi thiền được lâu:

  • Không mặc quần quá chật.
  • Không chọn chất vải quá dày.
  • Thắt lưng quần không quá chặt.

Không tin bạn thử làm ngược lại với lời khuyên mà xem. Cảm giác đau nhức ở chân và đầu gối sẽ khiến bạn tê mỏi rất sớm khi ngồi thiền với quần áo không phù hợp.

Tư thế ngồi thiền chưa chuẩn

Có một số vấn đề khiến cơ thể bạn không thoải mái khi ngồi thiền, dẫn đến tê nhức chân và thậm chí choáng váng. Hãy lắng nghe và cảm nhận cơ thể bạn trong những ngày tập thiền đầu tiên để biết vấn đề nằm ở đâu và bạn sẽ có khách điều chỉnh, khắc phục cho phù hợp. Ví dụ như:

  • Nếu bạn cảm thấy ở phần dưới lưng nhức mỏi: Nguyên nhân có thể do tư thế ngồi thiền của bạn chưa được ngay ngắn. Các chuyên gia khuyên bạn để ý đến phần lưng của mình, xem có bị nghiêng về phía trước quá không. Sau đó điều chỉnh lại tư thế.

  • Nếu bạn ngồi thiền ngay ngắn nhưng lại thấy nhanh bị tê mỏi và khó thở: Điều này nói lên rằng có thể bạn đã gồng hay quá cứng ngắc với cột sống của mình! Chúng ta cần giữ lưng thẳng nhưng không cần phải thật thẳng bằng cách gồng mình chịu đựng.

  • Trường hợp bạn mỏi phần lưng trên hay cổ và vai: Triệu chứng này có thể do đầu bạn gục về phía trước nhiều quá, bạn nên giữ cho đầu thẳng với cột sống. 

Nếu đã thay đổi và làm theo hướng dẫn của chuyên gia về thiền trong một thời gian mà cơ thể bạn vẫn không thoải mái: Nguyên nhân có thể do một vấn đề khác, bạn nên khám sức khỏe và nói với bác sĩ về tình trạng của mình để tìm ra lý do khiến bạn gặp khó khăn khi ngồi thiền.

ngồi thiền bị tê chân
ngồi thiền bị tê chân

Cách ngồi thiền không tê chân

Sau đây là cách ngồi thiền không bị tê chân bạn có thể thử khi muốn ngồi thiền được lâu:

Vận động trước khi ngồi thiền

Trước khi ngồi thiền, bạn nên tập một số động tác yoga hoặc động tác khởi động để cơ bắp được kéo giãn, nhờ vậy bạn ngồi thiền sẽ dễ dàng hơn. Hãy tham khảo các bài tập:

  • Giãn cơ đùi trong.
  • Khớp gối.
  • Khớp khuỷu chân.
  • Mở cơ xương chậu.

Khi bạn không tập căng giãn cơ trước khi thiền thì chắc chắn bạn ngồi thiền một lúc sẽ bị khó chịu vì căng cơ và tê chân. 

Ngồi thiền đúng tư thế

Khi bạn bắt đầu thiền, hãy lưu ý điều chỉnh tư thế ngồi thiền đúng:

  • Phương châm áp dụng là luôn ngồi thẳng lưng để trọng lượng cơ thể tập trung vào phần mông và xương chậu. 
  • Để lưng thẳng, bạn nên tập ngồi bán già rồi sau đó chuyển sang kiết già. Bạn đừng nóng vội ngồi thiền luôn ở tư thế kiết già khi chân chưa thích ứng, điều đó làm tăng nguy cơ gây tổn thương chân. 

Thời gian đầu tập thiền, chân bạn hay bất cứ ai trong chúng ta đều sẽ rất đau và nhanh bị tê. Hãy đảm bảo luôn ngồi đúng tư thế được hướng dẫn, sau một thời gian kiên trì, khi chân đã quen rồi chắc chắn bạn sẽ hết tê.

Tập thở đúng và luyện tâm trí 

Bạn biết không, để ngồi thiền không tê chân chúng ta còn cần biết cách thở đúng và luyện cho tâm trí được thả lỏng tối đa nhằm cảm nhận được năng lượng:

  • Khi bạn thở sai cách, các cơ bắp sẽ bị thiếu oxy, máu không lưu thông ổn định, từ đó gây tê chân và mệt mỏi.

  • Hãy tập hít thở thật sâu: Khi hít vào bụng phình ra để lấy oxy, khi thở thì bụng hóp vào để tống khí ra.

  • Những nơi dạy thiền uy tín sẽ hướng dẫn bạn cách cảm nhận năng lượng đi vào cơ thể rồi di chuyển từ các huyệt đến vị trí cần điều trị. 

  • Nếu bạn chưa biết thiền, hãy nhắc nhở tâm trí tập trung, thả lỏng cơ thể, càng thả lỏng cơ tình trạng tê mỏi của bạn khi thiền sẽ càng giảm nhanh.

Ngay cả khi đã ngồi được ở tư thế bán già hay kiết già, trong một khoảng thời gian nhất định chân bạn cũng sẽ dần bị tê cứng lại và không thể tập trung thiền được nữa nếu bạn không nghỉ. Vì vậy hãy tham khảo hướng dẫn từ người có kinh nghiệm hay tại các trung tâm dạy thiền để biết nên ngồi thiền lúc nào, trong bao lâu là phù hợp bạn nhé!

Trên đây là thông tin chi tiết về cách ngồi thiền không tê chân để bạn tham khảo. Nếu bạn muốn thiền mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, bạn có thể liên hệ với các trung tâm dạy thiền để được các chuyên gia hướng dẫn cách thiền phù hợp với bạn. Hãy luôn kiên nhẫn và luyện tập từng bước để chân không bị tê nhức khi thiền bạn nhé!

Đọc thêm các kiến thức về sức khỏe và làm đẹp tại benhhoc.vn

Thạc Sĩ, BS Nguyễn Văn Minh

Thạc Sĩ, Bác Sĩ Nguyễn Văn Minh là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và làm can thiệp mạch máu như can thiệp nút túi phình mạch não, đặt stent mạch não, nút dị dạng mạch não mạch não; nút mạch điều trị ho máu; điều trị các khối U gan, xơ tử cung, u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, ghép tế bào gốc điều trị Xơ gan, teo mật bẩm sinh, tiểu đường Typ II… Can thiệp không mạch máu như đốt sóng cao tần (RFA) điều trị U gan, U lành tính tuyến giáp; chọc hút và dẫn lưu các ổ áp xe, dẫn lưu và đặt stent đường mật, thận tiết niệu; chọc hút tế bào và sinh thiết tuyến vú, tuyến giáp, hạch, phần mềm, sinh thiết các khối u gan, u phổi, u xương … Hiện tại, bác sĩ đang là cố vấn chuyên môn cao cấp cho đội ngũ biên tập viên của website benhhoc.vn
Thạc Sĩ, BS Nguyễn Văn Minh

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho