Hạn chế mổ trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Hạn chế mổ trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Câu hỏi: Tôi bị đau thắt lưng lan xuống 2 chân hơn nửa năm nay, điều trị thuốc tây ở BV không khỏi nên chuyển sang châm cứu gan 1 tháng nhưng cũng không kết quả.

Có người giới thiệu tôi đi 1 ông thầy bó thuốc đông y và nắn xương khớp. Sau hơn 1 tháng giảm khoảng 70%. Xin hỏi tôi có hi vọng khỏi không hay nên chụp hình MRI rồi tiến hành mổ để giải thoát nỗi khốn khổ ? (Nguyen Nghia)

Trả lời:

– Khi anh bị đau vùng thắt lưng và có lan xuống hai chân thì có nhiều khả năng anh bị thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh.Sở dĩ chúng tôi dùng chữ “có thể” vì còn có nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây triệu chứng giống như vậy. Trong trường hợp này các BS sẽ tiến hành cho chụp MRI, đo điện cơ… để xác định chẩn đoán.

Nếu bị thoát vị đĩa đệm thì bao giờ cũng tiến hành điều trị bằng thuốc và các biện pháp vật lý trị liệu như các bài tập, kéo lưng, chiếu tia hồng ngoại… và thông thường thì có thể bớt đau dù khối thoát vị vẫn còn đó.

Chỉ định mổ chỉ đưa ra khi nào điều trị thuốc và các biện pháp hỗ trợ thất bại. Người ta hạn chế mổ là vì ngoài các biến chứng do mổ thì có một số người sau khi mổ vẫn còn bị đau mà không rõ nguyên nhân.

Trường hợp của anh đã đi điều trị và có giảm được 70% thì có nhiều khả năng sẽ có thể khỏi. Tuy nhiên điều quan trọng là anh phải tuân thủ đúng chế độ điều trị gồm các biện pháp thuốc, tập VLTL, kéo lưng, tránh các động tác gây đau lưng…(những điều nay anh sẽ được hướng dẫn khi đi khám tại khoa CTCH ở các BV và ở các khoa vật lý trị liệu).

Chú ý rằng nếu chỉ dựa vào thuốc không thì không đủ, quan trọng hơn là tập luyện. Chúc anh mau khỏi bệnh

Giảng viên, BS TĂNG HÀ NAM ANH – BV ĐH Y Dược cơ sở 1

Việt Báo (Theo_TuoiTre)